ROI là gì? Cách đo lường ROI trong Digital Marketing

Cập nhật ngày: 11 Tháng Chín, 2023

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Đây là một chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Marketing bên cạnh các vẫn đề Marketing cần giải quyết. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm ROI là gì?

Trong bài viết dưới đây, Zafago Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số này. Cùng tìm hiểu nhé!

ROI là gì?

ROI là từ viết tắt của Return on Investment – là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Các doanh nghiệp hiện nay có thể sử dụng rất nhiều chỉ số khác nhau để đo lường hiệu quả đầu tư đối với các chiến dịch hay dự án kinh doanh của mình. Và chỉ số ROI được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những chỉ số phổ biến, dễ dàng tính toán nhất.

ROI được xem là thước đo để đánh giá liệu bạn có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả trong việc đầu tư hay không. Chỉ số ROI sẽ giúp bạn biết được những khoản bạn bỏ ra để đầu tư trực tiếp đã đóng góp bao nhiêu cho doanh nghiệp của bạn.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm của ROI

  • ROI là công thức đơn giản có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án.
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho bạn thấy tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Nhược điểm của ROI

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất quyết định có nên đầu tư hay không.

Tại sao doanh nghiệp cần đo lường chỉ số ROI?

Doanh nghiệp cần biết chỉ số ROI có ý nghĩa gì, lợi ích khi xác định chỉ số này là gì, để có kế hoạch đo lường cụ thể. Nhìn chung đánh giá chỉ số ROI đem lại những lợi ích sau:

Phân tích được hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI các nhà quản lý có thể phân tích được mức độ hiệu quả của các công cụ trong chiến dịch này. Việc đầu tư này đem lại gì cho doanh nghiệp (tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng).

Dễ thực hiện các phép so sánh

Giữa các chiến dịch, dự án khác nhau, thông qua đánh giá chỉ số ROI, các nhà quản lý biết được nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh những hoạt động hay chiến dịch nào để có kết quả lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau giúp nhà quản lý tối ưu chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp.

Các hoạt động và chiến dịch có chỉ số ROI âm nghĩa là lợi nhuận thấp, doanh nghiệp nên dừng đầu tư vào chiến dịch hay hoạt động đó để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các hoạt động, chiến dịch có chỉ số ROI dương thì doanh nghiệp nên đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Để đánh giá tốt tình hình kinh doanh, đầu tư, doanh nghiệp cần phân tích và theo dõi nhiều chỉ số. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư, từ đó nắm được mức độ sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định nên đầu tư cho chiến dịch/ dự án nào.

Cách tính ROI đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI rất đơn giản, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.

Công thức tính ROI

Công thức ROI

Lợi tức đầu tư (ROI) là một thước đo hiệu suất được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của một số khoản đầu tư khác nhau. ROI đo lường trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thể, liên quan đến chi phí đầu tư. Để tính ROI, lợi ích của khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. Kết quả được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.

Công thức tính ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

  • Lợi nhuận ròng đề cập đến lợi nhuận hoặc lợi nhuận do khoản đầu tư tạo ra, được tính bằng cách trừ đi chi phí ban đầu của khoản đầu tư từ giá trị cuối cùng hoặc số tiền thu được nhận được.
  • Chi phí đầu tư là tổng số tiền đầu tư, bao gồm mọi chi phí hoặc chi phí liên quan đến việc mua, quản lý hoặc duy trì khoản đầu tư.

Giả sử bạn là chủ Shop quần áo, bạn quyết định bỏ ra số tiền là 100.000$ để thiết kế showroom trưng bày hoành tráng, chuyên nghiệp hơn. 3 Tháng sau, cửa hàng của bạn thu về 300.000$.Vậy khi này lợi tức đầu tư có thể tính như sau:

ROI = (300.000 – 100.000) / 100.000 X 100% = 200%

Như vậy là sau 3 tháng kinh doanh với mỗi 1$ đầu tư vào việc tư sửa mở rộng nhà hàng, thì bạn đã thu được 5$ lợi nhuận ròng.

Cách tính ROI trong Content Marketing

Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi đầu tư vào Content Marketing.

Công thức tính ROI trong Content Marketing

Công thức tính ROI Content Marketing

Kết quả của công thức tính ROI trong Content Marketing được thể hiện qua 3 chỉ số:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)

Chỉ số đo lường hiệu quả content marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Cách tính ROI trong SEO Website

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Công thức tính ROI SEO

  • Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Làm thế nào để tính LTV?

Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV.

Tổng thời gian mua hàng (năm) 5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) 500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) 4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng 50%
Lifetime Value 5,000,000

Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, vì vậy bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này:

Lifetime Value (LTV) = 5 x 500,000 x 4 x 50% = 5,000,000

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.

Cách tính chỉ số CAC

CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu.

Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Đó có thể là những chi phí như: Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị, chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,… Nhưng mục đích ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác.

Công thức tính:

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC

Liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).

CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ

Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:

SEO ROI = (5,000,000 – 667,000) / 667,000 = 650% ROI

Lưu ý: chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau tùy theo ngành.

Đo lường chỉ số ROI qua các chiến dịch quảng cáo

Cách căn bản nhất để đo lường chỉ số ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi chỉ số doanh thu và lợi nhuận.

Quảng cáo video trên thiết bị di động

Hiện nay thiết bị di động là vật bất ly thân của hầu hết mọi người, nên quảng cáo trên thiết bị này hiệu quả hơn quảng cáo video trên web thông thường hay quảng cáo truyền hình.

Quảng cáo trên thiết bị di động được thực hiện tốt bằng cách cung cấp thông tin hữu ích giúp tăng nhận thức về thương hiệu, lưu lượng truy cập đến website và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Thói quen dùng điện thoại tại Việt Nam năm 2023

Một video quảng cáo trên thiết bị di động được đánh giá thông qua các tiêu chí sau:

  • Nhận thức về thương hiệu: Đo lường bằng cách xem lưu lượng truy cập trực tiếp – số lần truy cập đến từ người click vào URL của bạn thông qua tìm kiếm, số người tìm thấy bạn thông qua tìm kiếm video hoặc hashtag, số lần nhấp từ các giới thiệu, số lượng chia sẻ trên truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Trends để tìm kiếm dữ liệu tên thương hiệu của mình.
  • Ảnh hưởng mua hàng: Quảng cáo của bạn có làm tăng doanh thu không? Xem lượng truy cập có được từ chiến dịch và so sánh với doanh thu bán hàng của doanh nghiệp, đánh giá con số trước và sau khi chiến dịch được khởi chạy.
  • Trợ năng: Theo dõi vị trí của quảng cáo để xem chúng hiển thị như thế nào trên tất cả các thiết bị. Điều này giúp bạn điều chỉnh để người truy cập chắc chắn thấy quảng cáo của bạn.
  • Mindshare: Không có cách đo nào chính xác về tần suất mọi người thảo luận về thương hiệu của bạn trong những cuộc tàn gẫu đời thực. Nhưng bạn có thể đánh giá thông qua các nhận xét và chia sẻ trên video trên thiết bị di động của bạn.

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên phù hợp với nội dung hữu cơ của website chứa quảng cáo. Những bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, bài viết không cần trả phí trên website. Dạng quảng cáo này có thể thấy trong các trang báo, tạp chí trực tuyến và các trang mạng xã hội.

Quảng cáo banner hoặc sidebar

Thu hút khách hàng: Có bao nhiêu lần nhấp vào quảng cáo tự nhiên bạn có được thông tin khách hàng để nuôi dưỡng và chuyển đổi? Tính con số này bằng cách lấy tổng số lần nhấp chia số lượng người đã gửi thông tin liên hệ, con số này càng cao thì càng có lợi.

Danh tiếng: Thông tin này xuất hiện trong quảng cáo tự nhiên có đang giúp bạn trở thành một công ty đáng tin cậy không? Nó có làm tăng số người tìm đến thương hiệu để được tư vấn không? Hãy tìm hiểu và đo lường chỉ số này thông qua số lượng nhận xét và truy vấn bạn nhận được liên quan đến quảng cáo này.

Nhận diện thương hiệu: Có nhiều người nhận ra thương hiệu của bạn nhờ các quảng cáo tự nhiên không? Thông qua số liệu phân tích trên website số lần truy cập đến từ quảng cáo đó và sử dụng Google Trends để biết số lượng người tìm kiếm thương hiệu của bạn như thế nào, có tăng không?

Programmatic Advertising

Đây là quảng cáo được tạo bởi phần mềm nhắm vào mục đích cụ thể. Dạng quảng cáo này thường hiển thị là các banner đẹp, làm mới website của bạn.

Loại quảng cáo này được tạo tự động, tạo trực tiếp mà không cần nhân viên bán hàng, hợp đồng quảng cáo, mọi thứ dựa trên mục tiêu của bạn. Ưu điểm của quảng cáo này là tính linh hoạt, quảng cáo được lập trình để có thể thay đổi đáp ứng tốt nhu cầu của công ty dựa trên nhân khẩu học, vị trí và hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn.

Các số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo lường thường xuyên để thấy được mức độ hiệu quả. Đồng thời đo lường lượng nhấp chuột và tập trung vào lĩnh vực này:

  • Sự công nhận và danh tiếng: Tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông và theo dõi số lượng được đề cập, các đề cập mang tính tích cực hay tiêu cực.
  • Số lưu lượng truy cập website: Khi thương hiệu của bạn phổ biến hơn, số lượng truy cập sẽ tăng, những người tìm đến website bằng cách nhập URL sẽ tăng hoặc thông qua theo dõi quảng cáo.

Trên thực tế có rất nhiều cách để tối ưu ROI cho chiến lược. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được tầm quan trọng của ROI, cũng như là cách sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình. Hy vọng thông qua những kiến thức mà Zafago Agency vừa chia sẻ có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn hạn chế được mức thấp nhất rủi ro để bình ổn mà không bị thâm hụt ngân sách.

 

Đánh giá bài viết

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn