CPM là gì? Phân biệt và Tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả 2023

Cập nhật ngày: 9 Tháng Tư, 2023

Việc hiểu được CPM là gì doanh nghiệp đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo thông qua các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) và tỷ lệ tương tác (engagement rate). Nhờ đó, họ có thể tối ưu hóa chiến lược quảng cáo của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất và đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn. Cùng tìm hiểu về CPM qua bài viết này nhé! 

CPM là gì ?

CPM là viết tắt của “Cost Per Mille” hoặc “Cost Per Thousand”. Nó là một chỉ số trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến để đo lường chi phí của một quảng cáo. Thông thường sẽ hiển thị trên 1.000 lượt xem. Với CPM banner, quảng cáo được đặt một mức giá cố định cho mỗi 1.000 lượt xem. 

CPM là chỉ số trong lĩnh vực quảng cáo
CPM là chỉ số trong lĩnh vực quảng cáo

Để hiểu rõ hơn CPM là gì bạn có thể đọc ví dụ sau về một quảng cáo có giá CPM là 5 đô la. Điều này đồng nghĩa là người quảng cáo sẽ phải trả 5 đô la để quảng cáo của họ được hiển thị trên 1.000 lượt xem. 

Google CPM là một trong những phương pháp quảng cáo trực tuyến phổ biến. Đồng thời cũng được sử dụng nhiều trong quảng cáo trên website, trên video YouTube hay các trang mạng xã hội.

Tại sao CPM lại quan trọng?

CPM (Cost per Thousand Impressions) là một trong những chỉ số quan trọng trong quảng cáo trực tuyến. Các mạng quảng cáo CPM thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên các trang web, ứng dụng di động. Trong nhiều trường hợp cũng được đo lường trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác.

Chỉ số CPM vô cùng quan trọng
Chỉ số CPM vô cùng quan trọng

CPM đo lường số lần quảng cáo xuất hiện trên một trang web hoặc ứng dụng di động. Sau đó tính toán chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị (impression). Đây là một phương tiện hiệu quả để so sánh chi phí giữa các chiến dịch quảng cáo khác nhau.

Khi tìm hiểu CPM là gì bạn cũng sẽ biết được đây là một cách để quảng cáo trực tuyến phân tích chi phí và lợi nhuận của họ. Nếu CPM của một chiến dịch quảng cáo thấp, nghĩa là chi phí để đưa quảng cáo đến khách hàng tiềm năng là thấp. 

Do đó chiến dịch này có thể có lợi nhuận cao hơn. Nếu CPM cao, chi phí để đưa quảng cáo đến khách hàng tiềm năng sẽ cao hơn, và chiến dịch này có thể không hiệu quả.

Vì vậy, CPM là một trong những chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Song cũng giúp quảng cáo trực tuyến phân tích chi phí và lợi nhuận của họ.

Ưu và nhược điểm của quảng cáo CPM

1. Ưu điểm

  • Dễ sử dụng và mang lại hiệu quả nhanh chóng: Quảng cáo CPM cho phép nhà quảng cáo dễ dàng đặt quảng cáo và mang lại kết quả nhanh chóng.
  • Tiết kiệm chi phí: Khi hiểu CPM là gì bạn sẽ thấy được quảng cáo CPM thường có giá cả hợp lý hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Ví dụ như: quảng cáo trên TV, báo chí, tạp chí, v.v. Điều này giúp nhà quảng cáo tiết kiệm chi phí.
  • Mang lại doanh thu thụ động cho doanh nghiệp: Quảng cáo CPM có khả năng mang lại doanh thu thụ động cho doanh nghiệp. Điều này có thể thông qua việc hiển thị quảng cáo trên trang web hoặc ứng dụng.
CPM có nhiều lợi ích khác nhau
CPM có nhiều lợi ích khác nhau

2. Nhược điểm

  • Đối với các website có lưu lượng truy cập thấp, số tiền nhà quảng cáo bỏ ra sẽ không đem lại hiệu quả cao
  • Trên các trang web có lưu lượng truy cập cao, cạnh tranh giữa các thương hiệu là rất lớn. Vì thế khoản tiền bạn chi cho quảng cáo CPM cũng sẽ tăng theo mà hiệu quả lại không được đảm bảo.
  • Nếu không hiểu CPM là gì thì quảng cáo CPM hiển thị không đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Từ đó sẽ gây lãng phí

Phân biệt các loại quảng cáo

CPM, CPC và CPA là gì?

CPM, CPC và CPA là các thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Dưới đây là mô tả chi tiết về các khái niệm này:

1. Cost Per Mille – CPM 

Là hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần hiển thị (tỷ lệ trên 1000 lần hiển thị). Nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến (như Google, Facebook). 

CPM - hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần hiển thị
CPM – hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần hiển thị

Khoản tiền này thường cố định cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. CPM thường được sử dụng để tăng nhận thức thương hiệu và đưa ra thông điệp quảng cáo cho một khán giả lớn.

2. Cost Per Click – CPC

Bên cạnh việc tìm hiểu CPM là gì bạn cũng nên hiểu thêm về CPC. Là hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần nhấp chuột vào quảng cáo. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến (như Google, Facebook). 

CPC - Hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần nhấp chuột vào quảng cáo
CPC – Hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần nhấp chuột vào quảng cáo

Khoản tiền này thường cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. CPC thường được sử dụng để tăng lượng truy cập và tương tác trên trang web của nhà quảng cáo.

3. Cost Per Action/Cost Per Acquisition – CPA

Là hình thức thanh toán quảng cáo theo số lần thực hiện một hành động cụ thể của người dùng, ví dụ như mua hàng, đăng ký, hoặc tải xuống một ứng dụng. Nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến (như Google, Facebook). Một khoản tiền cho mỗi hành động được thực hiện bởi người dùng. CPA thường được sử dụng để tăng doanh số bán hàng hoặc số lượng khách hàng mới.

CPA (Cost Per Action hoặc Cost Per Acquisition)
CPA (Cost Per Action hoặc Cost Per Acquisition)

Điểm khác biệt giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

CPM là gì và khác quảng cáo CPC như thế nào? Quảng cáo CPM (Cost Per Mille) và quảng cáo CPC (Cost Per Click) là hai hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến. Tuy cùng là hình thức quảng cáo, nhưng chúng có điểm khác biệt như sau:

CPM CPC
Đơn vị tính Số lần hiển thị quảng cáo CPM trên website Số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo CPC
Phương thức thanh toán Số lần hiển thị quảng cáo trên website Số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo
Mục đích sử dụng Tăng nhận thức thương hiệu, đưa ra thông điệp quảng cáo cho một khán giả lớn Tăng lượng truy cập và tương tác trên trang web của nhà quảng cáo
Kết quả  Quảng cáo CPM có thể mang lại kết quả nhanh chóng, tuy nhiên không đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhấp chuột vào quảng cáo Quảng cáo CPC có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượt xem sang lượt truy cập trang web của nhà quảng cáo
Chi phí Thấp hơn so với quảng cáo CPC

Những  lưu ý giúp việc thực hiện quảng cáo CPM đạt hiệu quả vượt trội

Xác định rõ nhu cầu marketing

Trước khi triển, bạn cần xác định rõ CPM là gì và nhu cầu marketing, đối tượng khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo CPM. Từ đó đưa ra thông điệp phù hợp nhất với đối tượng khách hàng.

Xác định rõ nhu cầu marketing giúp chiến lược hiệu quả
Xác định rõ nhu cầu marketing giúp chiến lược hiệu quả

Triển khai trên đa dạng nền tảng quảng cáo mới 

Ngoài các nền tảng quảng cáo truyền thống, bạn nên thử nghiệm CPM trên những nền tảng quảng cáo mới. Ví dụ như: Pinterest Ads, Snapchat Ads, v.v. Điều này giúp đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến được đối tượng khách hàng mới. Đồng thời cũng tăng cơ hội tiếp cận với thị trường tiềm năng.

Cần triển khai trên đa dạng nền tảng quảng cáo
Cần triển khai trên đa dạng nền tảng quảng cáo

Phối hợp công cụ marketing 

Hiểu rõ CPM là gì bạn sẽ nhận thấy CPM cũng cần được phối hợp với các công cụ marketing khác. Chẳng hạn  như email marketing, SEO, nội dung marketing, v.v. để đạt được hiệu quả tối đa. Bạn có thể sử dụng remarketing để tiếp cận lại đối tượng khách hàng đã từng ghé thăm website của doanh nghiệp.

Phối hợp với nhiều công cụ marketing khác nhau tăng tỷ lệ thành công
Phối hợp với nhiều công cụ marketing khác nhau tăng tỷ lệ thành công

Tối ưu hóa yếu tố liên quan CPM

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến quảng cáo CPM. Chẳng hạn như đối tượng khách hàng, mức độ hiển thị quảng cáo, định dạng quảng cáo, v.v. Ngoài ra, thường xuyên đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến CPM để tối đa hóa hiệu quả
Tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến CPM để tối đa hóa hiệu quả

Ứng dụng CPM trong chiến dịch truyền thông

Nếu được hỏi CPM là gì thì đây chính là một hình thức quảng cáo truyền thông hiệu quả trong marketing. Để áp dụng quảng cáo CPM vào chiến dịch truyền thông, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Xác định mục tiêu: Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch truyền thông. Mục tiêu của bạn có thể là tăng lượng truy cập, tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu,…
  • Chọn nền tảng quảng cáo: Tiếp theo, bạn cần chọn nền tảng quảng cáo phù hợp để triển khai chiến dịch CPM. Nền tảng quảng cáo phổ biến hiện nay bao gồm Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, nhiều nền tảng khác.
  • Lên kế hoạch chiến dịch: Sau khi xác định mục tiêu và nền tảng quảng cáo, bạn cần lên kế hoạch chiến dịch. Bạn nên xác định đối tượng mục tiêu, khu vực, số lần hiển thị quảng cáo, ngân sách, v.v.
  • Thiết kế quảng cáo: Để đạt hiệu quả cao với quảng cáo CPM, bạn cần chú ý đến thiết kế quảng cáo. Quảng cáo nên có nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt, gây sự chú ý và dễ nhớ.
  • Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch: Cuối cùng, bạn cần đo lường và tối ưu hóa chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo như Google Analytics, Facebook Insights. Hay các công cụ đo lường khác để đánh giá hiệu quả của chiến dịch và tối ưu hóa lại nếu cần thiết.

>>>Mời bạn xem thêm: Nghiên Cứu Từ Khoá Bằng Công Cụ Google Keyword Planner

Việc hiểu rõ CPM là gì và áp dụng vào chiến dịch truyền thông mang lại kết quả tích cực. Từ tăng lượng truy cập, tăng doanh số bán hàng cho đến tăng nhận thức thương hiệu và lượt đăng ký. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả vượt trội, bạn cần xác định rõ mục tiêu, lên kế hoạch chiến dịch. 

CPM rất quan trọng trong những chiến dịch thành công tại Zafago, bạn có thể tham khảo Case StudyDự án đã thực hiện. Liên hệ ngay với Zafago để chúng tôi tư vấn chính xác nhất cho chiến dịch quảng cáo sắp tới nhé!

Đánh giá bài viết
Array

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn